BẢN HỢP ÂM THÁNG TƯ TRƯỜNG ĐẶNG

Thứ hai - 23/04/2018 07:42

Về với cuội nguồn

Về với cuội nguồn
            BẢN HỢP ÂM THÁNG TƯ TRƯỜNG ĐẶNG
 
        Tháng tư về, gió hát mùa hè, có những chân trời xanh thắm. Mây xa vời, nắng xa vời. Con sông kia lững lờ trôi.... Những câu hát trong trẻo về tháng tư của nhạc sĩ Dương Thụ cất lên sao làm hồn người xao xuyến...
Tháng tư về với nắng hanh hao và những cơn mưa bất chợt. Tháng tư - mùa của tin yêu, của những giấc mơ hạnh phúc. Đất trời ủ mật. Giọt hy vọng được gieo sẵn trong tim đang đợi nảy mầm.
       Tháng tư về, bản hợp âm mang tên TRƯỜNG ĐẶNG cất lên trong trẻo, vui tươi  như một tiếng cười giòn tan tuổi hoa niên yêu dấu...
      Bản hợp âm ấy được bắt đầu bằng NHỮNG CHUYẾN ĐI. Tuổi trẻ vốn nhiều năng lượng. Luôn khát khao được đi, được đến, được quan sát, được khám phá, được có những giây phút vui vẻ bên nhau để sau này gói thành kỉ niệm...  
      Những chuyến xe đưa các bạn K30, K31 về với cội nguồn, với những địa chỉ đỏ nơi những miền quê thân thương. Là LÀNG SEN QUÊ CHA VÀ HOÀNG TRÙ QUÊ MẸ - nơi sinh ra và gắn bó với tuổi thơ của Bác Hồ kính yêu thuở nhỏ. Từ miền quê nghèo mà giàu truyền thống ấy, Bác đã lớn lên rồi cất bước ra đi giữa đêm đen nô lệ. Con đường phía trước rộng dài, quê cha đất mẹ nâng bước chân Người... Xa quê bao năm, nhưng tình quê luôn ở trong tim. Dù đi qua bao nhiêu nước, biết hàng chục ngoại ngữ nhưng cái âm sắc xứ Nghệ trong giọng Bác vẫn không đổi, những “mô, tê, răng, rứa” Bác vẫn không quên… Những diều giản dị mà sâu sắc ấy, các em học sinh K30 trường Đặng sẽ khắc ghi sâu đậm sau chuyến hành trình về thăm quê Bác.
        Về với làng Sen, các em K30 vô cùng phấn khởi vì được thay mặt cả ngàn học sinh trường Đặng báo công với Bác, dâng lên Bác những thành tích mà các em đã đạt được trong năm học vừa qua.

 

 
     
       Đoàn xe tiếp tục lăn bánh, điểm đến tiếp theo là
KHU DI TÍCH TRUÔNG BỒN tại vùng bán sơn địa Mỹ Sơn - Đô Lương. Nơi máu xương của 13 chàng trai, cô gái hòa cùng đất mẹ, sau một ngày cuối tháng 10 định mệnh năm ấy...
Tiểu đội thép anh hùng đã mãi mãi nằm xuống để hoa mua bình yên nở tím chân đồi. Những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi không tiếc máu xương, sẵn sàng lấy thân mình làm cọc tiêu sống mở đường cho xe ra tiền tuyến. Những con người "không kịp bước chân về phía hòa bình" ấy nằm lại nơi đây- vùng đất đau thương một thời khói lửa. Để rồi hôm nay, một ngày đầu tháng tư lộng gió, hơn 300 đội viên K30 trường Đặng đứng lặng nghiêm trang, lòng thành kính dâng vòng hoa và thắp nén hương thơm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới các anh, các chị - những con người mãi mãi tuổi đôi mươi.
      Cùng hướng về những địa chỉ đỏ, các học sinh K31 hành trình vào Can Lộc để dâng nén hương thơm đến hương hồn của 10 cô gái NGÃ BA ĐỒNG LỘC.
     Đó là những cô gái tuổi còn rất trẻ do chị Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng, chịu trách nhiệm san lấp hố bom ở đoạn đường này để không đứt mạch giao thông nối hậu phương với tiền tuyến. Với khẩu hiệu “máu có thể chảy, tim có thể ngừng nhưng mạch máu giao thông không bao giờ tắt”, mưa bom, bão đạn không làm khuất phục ý chí anh hùng của lực lượng thanh niên xung phong. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ và ngã xuống ở lứa tuổi thanh xuân, khi vẫn chưa có ai lập gia đình.
Chuyến đi đến Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc không chỉ giúp các em K30, 31  được bày tỏ lòng biết ơn đến các anh, các chị TNXP dũng cảm mà còn giúp cho các em biết hình thành nên lí tưởng sống cao đẹp cho mình.

        Rời đất Can Lộc, đoàn xe đưa các em K31 về  Nghi Xuân thăm NHÀ LƯU NIỆM NGUYỄN DU - danh nhân văn hóa thế giới. Các em được dâng nén hương thơm, được biết về nơi sinh ra một đại thi hào dân tộc, được hiểu hơn về trái tim nhân đạo của nhà thơ.
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày.
Hỡi người xưa của ta nay
Khúc vui xin lại so dây cùng người!
 Những chuyến đi, vì thế, luôn luôn đầy ý nghĩa!
         Giai điệu tiếp theo của bản hợp âm tháng tư trường Đặng cất lên hết sức phấn khởi, tự hào khi chúng ta được ĐÓN NHẬN BAO TRÁI NGỌT sau những ngày vất vả, gian nan. Đó là  49 em đạt danh hiệu HSG Tỉnh, trong đó có 2 thủ khoa, 8 giải nhất – đó là Chu Khánh Trang (9D) và em Hoàng Nguyễn Thanh Thảo (9B) – đồng thủ khoa môn Tiếng Anh; Đậu Thị Quỳnh Chi (9E), Nguyễn Văn Phú An (9A) giải nhất môn tiếng Anh, Nguyễn Thị Mai Anh, Đỗ Quốc Trung (9D) và Tăng Quỳnh Ngân (9E) giải nhất môn Toán và Hoàng Đặng Quốc An (9B) giải nhất môn Sinh học. Là em Nguyễn Trung Quân (8D) và em Hoàng Tiến Nguyên (8A) giành huy chương bạc cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh. Là Nguyễn Phan Khánh An (6A), Nguyễn Thanh Tuấn (6G), Trần Việt Bảo (6E) đều đạt giải bạc, giải đồng trong kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ Việt Nam, là 7 em đạt thành tích cao trong cuộc thi AMC8 (Toán học Hoa Kỳ)... Những thành quả ấy là công sức của thầy trò trường Đặng trong cả một hành trình dài chinh phục đỉnh núi tri thức và chúng ta có quyền tự hào về điều đó.


         Một giai điệu ngọt ngào nữa của bản hợp âm tháng 4 là cuộc thi chỉ huy đội giỏi. Với em Vân Trang (6G) – một chỉ huy đội đầy tài năng thì việc chinh phục cuộc THI NGHI THỨC ĐỘI cũng không phải là khó. Và giải ba đã được Vân Trang đem về sau những màn thi đầy gay cấn, miệt mài.
        Và chưa dừng lại, bản hợp âm tháng tư trường Đặng vẫn còn vang lên với “NGÀY SÁCH VIỆT NAM” được biến tấu linh hoạt. Hàng ngàn học sinh và giáo viên vô cùng xúc động trước những bài tản văn, bài thơ sâu sắc, gợi nhớ bao kỷ niệm ấu thơ của các bạn học sinh khối 7, đồng thời cũng thấy hết sức thú vị với việc giới thiệu cuốn sách “Túp lều bác Tôm” (Uncle Tom's Cabin) của nhà văn Harriet Beecher Stowe người Mỹ bằng nguyên bản tiếng Anh. Với khả năng nói tiếng Anh lưu loát của hai bạn Cẩm Linh (7B) và Minh Quỳnh (7A) người xem đã đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Tham dự chương trình này, các em không chỉ được trau dồi thêm kiến thức văn học, biết thêm một tiểu thuyết lừng danh thế giới, hiểu thêm về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc đời, mà các em còn được trang bị thêm kỹ năng thuyết trình, giao tiếp bằng tiếng Anh, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống…

 
  
         Tháng tư gần đi vào chặng cuối, tháng năm – mùa hạ, mùa thi, mùa chia ly cũng đã gần kề,  trên trường Đặng vẫn luôn rộn vang những tiếng hát tiếng cười, vẫn âm thầm viết tiếp những khúc ca âm vang sâu lắng… Vì lòng người đang phơi phới niềm vui, vì bao trái tim đang hướng về tương lai dài rộng của cuộc đời...



 
 






 
 

Tác giả bài viết: Cô Trần Thủy.

Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

 THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,700
  • Tháng hiện tại143,292
  • Tổng lượt truy cập13,669,129
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây